11

    Học ngoại ngữ đòi hỏi một quá trình dài phấn đấu và nỗ lực nhưng dường như ở Việt Nam người ta coi đó như một cuộc leo thang, chỉ cần cố gắng leo hết cái thang đó là có thể nghe nói hiệu quả. Đó là những quan điểm, suy nghĩ sai lầm của không biết bao nhiêu thế hệ học sinh Việt Nam ngày nay trong quá trình học ngoại ngữ.

    Từ thực tế về việc học ngoại ngữ ở phổ thông không đem lại hiệu quả cao có thể thấy việc học sinh “mù tịt” về ngoại ngữ không có gì lạ. Nhất là trong hệ thống giáo dục công lập, kiến thức ngoại ngữ đổi mới và được cập nhật hàng ngày tuy nhiên ở những ngôi trường đó vẫn tồn tại những giáo viên lâu năm, kiến thức chuyên môn cũng như khả năng phát âm chuẩn không có. Vì những giáo viên như vậy mới dẫn tới lỗi cả một hệ thống học sinh như thế. Bắt gặp một em học sinh vừa tốt nghiệp phổ thông tới trung tâm đăng kí học Tiếng Anh nhưng lại có nhu cầu học căn bản từ đầu. Thử hỏi bao năm qua môn ngoại ngữ các em đã học những gì? Không chỉ nguồn giáo viên không chất lượng mà việc triển khai các đề án đào tạo ngoại ngữ ở các trường cũng chậm. Phương pháp giảng dạy và thi cử quá ôm đồm nhiều thứ, trong một bài thi đòi hỏi các em phải hoàn thiện cả bốn kỹ năng: nghe – nói – đọc – viết. Sách giáo khoa học bao nhiêu năm không đổi mới. Học ngoại ngữ là học ngôn ngữ của nước khác, thiết nghĩ sao chúng ta không dùng giáo trình của họ để tham khảo và áp dụng một cách phù hợp vào môi trường học của Việt Nam. Học là một chuyện nhưng việc thực hành và áp dụng ngoại ngữ ở Việt Nam gần như là không có trừ các trường quốc tế hay dân lập. Đành rằng cái này còn phụ thuộc vào điều kiện mỗi vùng miền tuy nhiên thời gian trên lớp để làm gì? Tại sao không cho các em thời gian thực hành nói chuyện bằng Tiếng Anh ở trên lớp thay vì việc làm một đống bài tập ngữ pháp không mấy thú vị? Bất cập và khó khăn ở đâu cũng có quan trọng là mình tìm ra giải pháp thích hợp để giải quyết chúng.

    Nhìn những em học viên đến Trung tâm với nỗi ảm ảnh về Tiếng Anh, về các loại chứng chỉ phải nộp sắp ra trường mà chúng tôi không nói được lên lời. Các em làm bài kiểm tra phải bỏ dở giữa chừng vì không thể làm tiếp, không hiểu và nghe thấy gì. Chúng tôi thấy tiếc khi các em đều nói rằng đã được học Tiếng Anh khi còn là học sinh cấp ba hay trong thời gian sinh viên. Ngần ấy thời gian của các em đánh đổi lấy vốn ngoại ngữ gần như bằng không.  Vẫn biết rằng trình độ ngoại ngữ là phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng thực trạng học ngoại ngữ của Việt Nam đang ở mức báo động cần nhận được sự quan tâm và đổi mới về phương pháp giảng dạy, tư duy giáo dục. Mọi lĩnh vực đều cần được tiếp cận từ cái gốc rễ, cái nền tảng nhất, Dạy và học tiếng Anh cũng không là ngoại lệ…

trial2